หลักสูตร
เว็บบอร์ด
Gallery
ติดต่อเรา
Lekcooking จัดโปรโมชั่น ลดค่าเรียนคอร์สเรียนทำซูชิสวยงามหลักสูตรx3 เหลือเพียง 990 บาท จากปกติ 4,290 บาท อย่าพลาด เช็คตารางเรียนได้ที่หน้าเว็บ                                                                     
:: รูปภาพประกอบเนื้อหา (คลิ๊กที่ภาพเพื่อดูภาพขยาย)
 
    
:: เอกซเรย์ธุรกิจ “ชานมไข่มุก” ฮิตจริงหรือแค่กระแส ::

      

เอกซเรย์ธุรกิจ “ชานมไข่มุก” ฮิตจริงหรือแค่กระแส

       ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเดินไปไหน มาไหน จะสังเกตได้ว่ามีธุรกิจ “ชานมไข่มุก” เปิดขายอยู่ทั่วไปหมด ตั้งแต่รูปแบบรถเข็น คีออสก์ เคาน์เตอร์ จนถึงเปิดเป็นร้าน พิสูจน์กระแสความแรงของธุรกิจเครื่องดื่มจากไต้หวันที่มาโด่งดังในบ้านเรา ได้เป็นอย่างดี
       
       ก่อนนี้ประมาณ 10 ปี ชานมไข่มุกเคยได้รับความนิยมอย่างสูงมาแล้วรอบหนึ่งก่อนที่กระแสจะค่อยๆ แผ่วลงไป จนเมื่อ 2-3 ปีให้หลังมานี้กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง ซึ่งการรีเทิร์นครั้งนี้มาพร้อมกระแสที่แรงยิ่งกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะได้ขยายตลาดกว้างขึ้นนอกเหนือจากวัยรุ่นก้าวไปสู่คนทำงาน และครอบครัว
       
       จากความแรงดังกล่าวทำให้มีผู้สนใจ อยากจะเข้ามาทำอาชีพนี้จำนวนมาก รวมถึงมีแฟรนไชส์ชานมไข่มุกเปิดใหม่จำนวนมากเช่นกัน ดังนั้น ทีมงาน “SME ผู้จัดการออนไลน์” จึงได้เสาะหาข้อมูลต่างๆ สำหรับเป็นพื้นฐานเบื้องต้นแก่ผู้สนใจจะทำอาชีพนี้


       “ชานมไข่มุก” แจ้งเกิดรอบสองในไทย
       
       ต้นกำเนิดของ “ชานมไข่มุก” มาจากประเทศไต้หวัน รสหวานเย็นหอมชื่นใจ และมีเม็ดแป้งมันสำปะหลัง หรือที่เรียกว่า “ไข่มุก” ใส่ในชาเย็นด้วย โดยที่ประเทศไต้หวันนิยมมากว่า 20 ปีแล้ว ส่วนในประเทศไทยเริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อประมาณ พ.ศ. 2544 ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่น เกิดเป็นกระแสเครื่องดื่มแฟชั่น ในขณะเดียวกันก็มีผู้ประกอบการเข้ามายึดอาชีพนี้จำนวนมาก
       
       อย่างไรก็ตาม จากปัญหาที่เวลานั้นเมนูต่างๆ ยังไม่หลากหลาย อีกทั้งการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการมุ่งลดต้นทุน ขายตัดราคากันเอง ทำให้คุณภาพลดต่ำลงเรื่อยๆ ที่สำคัญตลาดจำกัดแค่เป็นเมนูแฟชั่นสำหรับวัยรุ่นเท่านั้น ความหวือหวาจึงค่อยๆ ซาลงในเวลา 2-3 ปี เจ้าต่างๆ ค่อยๆ หายไป เหลือแข็งแกร่งอยู่ในตลาดเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้น
       
       จนเมื่อประมาณ พ.ศ. 2554 ธุรกิจชานมไข่มุกเริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง สาเหตุคาดจะมาทางผู้บริโภคต้องการเครื่องดื่มทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากกาแฟ อีกทั้งการกลับมาครั้งนี้จะมีแบรนด์ทันสมัยเป็นหัวหอกช่วยฟื้นกระแสได้เป็น อย่างดี ทั้งลักษณะภายนอกที่ปรับปรุงทันสมัย เช่น “บรรจุภัณฑ์” สร้างจุดขายเป็นแก้วผนึกด้วยฝาแผ่นพลาสติกใสปิดสนิท ดูสะอาด และสะดวกพกพา หรือการวางตำแหน่งหาลูกค้าที่กว้างขึ้น เมนูหลากหลายยิ่งขึ้น มีเปิดขายทั้งในห้างสรรพสินค้า แหล่งสำนักงาน สถานีรถไฟฟ้า และย่านธุรกิจ ทำให้เครื่องดื่มชาไข่มุกฉีกตัวออกจากแค่เครื่องดื่มแฟชั่น มาสู่เครื่องดื่มในชีวิตประจำวันได้เช่นเดียวกับ “กาแฟ”

   ตลาดเปิดกว้าง มีทั้งโอกาสและความท้าทาย
       
       ข้อมูลจาก “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดว่า ในปี 2555 ที่ผ่านมา ตลาด เครื่องดื่ม “ชา” มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท และขยายตัวไม่ต่ำกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หากเจาะจงเฉพาะ “ชานมไข่มุก” คาดมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาทต่อปี ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตลาดที่ใหญ่เอาการ จึงมีผู้ประกอบการสนใจเข้ามาสู่ธุรกิจนี้จำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีแบรนด์ชานมไข่มุกเจ้าใหม่เกิดขึ้นเฉลี่ยทุกเดือน เดือนละ 2 รายทีเดียว

เอกซเรย์ธุรกิจ “ชานมไข่มุก” ฮิตจริงหรือแค่กระแส

       ทั้งนี้ โอกาสและความน่าสนใจของธุรกิจชาไข่มุกนั้น ได้แก่
       
       - ชานมไข่มุกเป็นเครื่องดื่มที่มีความเป็นวาไรตีสูง จากจุดเด่นการชงที่มีความสนุกสนาน การใส่ไข่มุก และท็อปปิ้งต่างๆ ช่วยเพิ่มรสชาติและสีสันให้แก่เครื่องดื่ม
       
       - ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน เครื่องดื่มเย็นๆ ให้ความสดชื่นจึงเป็นที่ต้องการของตลาด
       
       - ผู้บริโภคต้องการเครื่องดื่มทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากกาแฟ อีกทั้งยังมีผู้บริโภคอีกจำนวนมากที่ไม่ดื่มกาแฟ ก็อาจหันมาดื่มชานมไข่มุกแทน
       
       - เป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนไม่มาก และขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก การจัดเตรียมอุปกรณ์ หรือหาซื้อวัตถุดิบต่างๆ ก็ทำได้ง่าย
       
       - สินค้ากลุ่มเครื่องดื่มจัดเป็นกลุ่มสินค้าที่มีกำไรต่อหน่วยสูง โดยเฉลี่ยชานมไข่มุกต่อแก้วต้นทุนประมาณ 12-13 บาท ขายปลีกแก้วละ 30-55 บาท เท่ากับจะมีกำไรมากกว่า 50% จากราคาขาย
       
       ส่วนด้านความท้าทายของธุรกิจชานมไข่มุกนั้น ได้แก่
       
       - จำนวนคู่แข่งในตลาดค่อนข้างมาก ตั้งแต่รายใหญ่ รายเล็ก หน้าเก่า หน้าใหม่ รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่าหมื่นราย
       
       - มีเครื่องดื่มอื่นๆ ที่สามารถมาแย่งตลาด หรือทดแทนได้ เช่น กาแฟเย็น น้ำผลไม้ เครื่องดื่มสำเร็จรูปบรรจุกระป๋อง ฯลฯ
       
       - ราคาที่สูงกว่าโดยเฉลี่ยของเครื่องดื่มทั่วไป อาจทำให้ลูกค้าเลือกเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ แทน
       
       - ในอนาคตอาจมีเจ้าใหม่ผุดขึ้นจนล้นตลาด ทำให้เกิดภาวะสินค้าเกินความต้องการของผู้ซื้อ

 สร้างแบรนด์ตัวเองหรือซื้อแฟรนไชส์ดีกว่า
       
       สำหรับผู้สนใจจะยึดอาชีพขายชานมไข่มุกนั้น ทางเลือกหลักๆ มีอยู่ 2 ด้าน กล่าวคือ 1. สร้างแบรนด์ของตัวเอง และ 2. ซื้อแฟรนไชส์ ทั้งสองด้านมีทั้งข้อดีและข้อด้อยต่างกันไป สุดแต่ผู้ประกอบการจะเลือกพิจารณาตามความเหมาะสมของตัวเอง
       
       1. สร้างแบรนด์ของตัวเอง ข้อดี สามารถสร้างเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนได้เป็นอย่างดี ยืดหยุ่นพลิกแพลงเมนูได้ตามพอใจ ได้กำไรต่อหน่วยสูง อย่างไรก็ตาม มีความยุ่งยากที่ต้องรับผิดชอบจัดการทุกด้านเอง ไม่ว่าจะเป็นหาสูตร แหล่งวัตถุดิบ ฯลฯ ซึ่งผู้ที่จะทำวิธีนี้ควรจะมีประสบการณ์หรือความสามารถในการจัดการธุรกิจของ ตัวเองได้ดี
       
       ส่วนวิชาความรู้ต่างๆ ในการทำชาไข่มุกนั้นปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป มีหนังสือตำราวางขายอยู่จำนวนมาก ตามเว็บไซด์ต่างๆ ก็มีให้ค้นคว้าฟรีๆ รวมถึงมีการเปิดหลักสูตรอบรมการทำอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ฝึกให้ผู้สนใจได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ค่าเรียนมีตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น ส่วนใหญ่จะเน้นสอนพื้นฐานเพื่อให้ผู้เรียนนำไปพัฒนาเมนูของตัวเอง
       
       ส่วนด้านวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในร้านชานมไข่มุกทุกวันนี้ก็หาซื้อ ได้ง่ายตามท้องตลาดเช่นกัน ส่วนใหญ่ตามร้านขายอุปกรณ์ทำเบเกอรี หรือขายส่งอุปกรณ์ชาไข่มุก นอกจากนั้น สถานที่เปิดสอนการทำชานมไข่มุกมักจะขายวัตถุดิบและอุปกรณ์ให้ด้วย ทั้งนี้ อุปกรณ์และวัตถุดิบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซีลฝาพลาสติก ถังใส่ชา ไข่มุก ผงชา ฯลฯ มีให้เลือกหลายยี่ห้อ หลายเกรด ถูกและแพงต่างกันไป ดังนั้นผู้ประกอบการต้องศึกษา และตัดสินใจเลือกให้ถูกต้องเหมาะสม

เอกซเรย์ธุรกิจ “ชานมไข่มุก” ฮิตจริงหรือแค่กระแส

       2. ซื้อแฟรนไชส์ ข้อดี ได้ธุรกิจสำเร็จรูป เหมาะสำหรับมือใหม่ ไม่ต้องปวดหัวจัดการสร้างธุรกิจของตัวเองทุกอย่าง เพราะแฟรนไชซอร์จะวางระบบต่างๆ ให้ครบวงจร เช่น การอบรม สนับสนุนวัตถุดิบ อุปกรณ์ และรูปแบบร้าน ฯลฯ โดยขณะนี้มีแฟรนไชส์ชานมไข่มุกรวมกันประมาณร้อยกว่าแบรนด์ ตั้งแต่เงินลงทุนหลักหมื่นต้นๆ ไปจนถึงประมาณ 5 แสนบาท
       
       ทั้งนี้ แฟรนไชส์ชานมไข่มุกแต่ละรายจะมีลักษณะและรูปแบบต่างกันไป เช่น บางรายเป็นชานมสำเร็จรูป บางรายเป็นชานมแบบชงสด ฯลฯ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดของการซื้อแฟรนไชส์คือ ต้องเลือกแฟรนไชส์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีระบบบริหารจัดการที่ดี และเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอยู่แล้ว ดังนั้น ก่อนจะซื้อแฟรนไชส์ใดๆ นั้นผู้ประกอบการต้องศึกษาอย่างรอบคอบ ตั้งแต่ประวัติของบริษัท ประสิทธิภาพการบริหารแฟรนไชส์ที่ผ่านมา คุณภาพของสาขาอยู่ในมาตรฐานเดียวกันหรือไม่ และที่สำคัญ มีการช่วยเหลือสนับสนุนและส่งเสริมแฟรนไชซีอย่างไรบ้าง

ปัจจัยแห่งความสำเร็จของธุรกิจชานมไข่มุก
       
       แม้การเปิดร้านชานมไข่มุกจะเป็นอาชีพที่ไม่ยาก แต่ก็จำเป็นต้องมีปัจจัยเกื้อหนุนสู่ความสำเร็จเช่นกัน โดยหัวใจสำคัญ เช่น
       
       ทำเลที่ดี จริงๆ แล้วน่าจะเป็นหัวใจอันดับต้นๆ ของทุกธุรกิจที่ต้องซื้อขายกับลูกค้าโดยตรง โดยทำเลที่ดีต้องเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากที่สุด เช่น ย่านสถาบันการศึกษา ย่านสำนักงาน แหล่งชุมชน ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น นอกจากทำเลในเมืองแล้ว ย่านชุมชนตามต่างจังหวัดก็น่าสนใจ เพราะผู้บริโภคต่างจังหวัดอยากจะลิ้มรสเครื่องดื่มจากไต้หวันเช่นกัน หากเป็นผู้บุกเบิกในทำเลนั้นๆ ย่อมได้เปรียบ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ประเมินยอดขายของร้านชานมไข่มุกที่อยู่ในทำเลดีจะมียอดขายวันละ 200-300 แก้ว หรือสร้างรายได้ประมาณ 1.5-2 แสนบาทต่อเดือนทีเดียว
       
       สร้างจุดขายของตัวเอง จะสังเกตได้ว่าชานมไข่มุกมีความเป็น “เครื่องดื่มวาไรตี” แต่ละรายมักสร้างความแตกต่างไม่เหมือนเจ้าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นรสชาติแปลกใหม่ บางรายเน้นเป็นเมนูสุขภาพ บางรายเครื่องที่ใส่ไม่จำกัดแค่ไข่มุก แต่ยังมีทั้งเฉาก๊วย เยลลี วุ้น วิปครีม ฯลฯ ซึ่งข้อดีเหล่านี้นอกจากจะสร้างเอกลักษณ์แล้ว ยังสามารถเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะสำเร็จในอาชีพนี้ก็ควรจะสร้างชานมไข่มุกที่มีแตกต่างจากท้องตลาด ทั่วไปด้วย
       
       ควรมีลูกเล่นดึงดูดใจลูกค้า การทำกิจกรรม บริการเสริม หรือโปรโมชันต่างๆ ช่วยดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี เช่น ทำเป็นคูปองสะสม ซื้อ 10 แก้วฟรี 1 แก้ว ช่วยกระตุ้นยอดขาย บางรายให้บริการจัดส่ง หรือ Delivery ไปถึงลูกค้าโดยตรง ซึ่งร้านที่มีทำเลอยู่ในย่านสำนักงานสามารถรวบรวมจำนวนสั่งซื้อได้หลายแก้ว ในคราวเดียว อย่างไรก็ตาม ต้องกำหนดจำนวนสั่งขั้นต่ำ และระยะทางที่จะส่งให้คุ้มค่ากับต้นทุนการส่งสินค้าด้วย
       
       บริการที่ดี หลายธุรกิจต้องล้มลงไปเพราะลูกค้าไม่ พอใจงานบริการ ซึ่งชานมไข่มุกมีผู้ขายเจ้าต่างๆ อยู่จำนวนมาก หากลูกค้าไม่พอใจงานบริการเขาสามารถเปลี่ยนไปซื้อเจ้าอื่นได้ทันที ไม่จำเป็นต้องง้อเรา ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเอาใจใส่งานบริการเป็นพิเศษ ยิ่งกรณีไม่ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ใช้วิธีจ้างลูกจ้างต้องอบรมพนักงานให้ดีที่สุด คัดคนที่มีใจรักงานบริการ รวมถึงการแต่งกายของพนักงาน และความสะอาดของพนักงานก็มีปัจจัยต่อผู้บริโภคทั้งสิ้น

เอกซเรย์ธุรกิจ “ชานมไข่มุก” ฮิตจริงหรือแค่กระแส
สมจิตร ลิขิตสถาพร

       เชื่อตลาดชานมไข่มุกไม่วาย แนะหาทำเลแจ๋วก่อนควักเงิน
       
       แม้ปัจจุบันจะมีชานมไข่มุกเจ้าใหม่ๆ เกิดขึ้นจำนวนมาก การแข่งขันสูง อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจัยบวกทั้งความนิยมที่เริ่มอยู่แล้ว การดื่มชาในวันนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะคนไม่ดื่มกาแฟได้หันมาดื่มชานมแทนจนกลายเป็นขาประจำมีอยู่จำนวนมาก ขณะที่ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน เครื่องดื่มหวานเย็นจึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคเสมอ ดังนั้น ความนิยมชานมไข่มุกน่าจะต่อเนื่องไปอีก แต่จะรักษาระดับความแรงได้มากน้อยเพียงใดต้องเฝ้ามองกันต่อไป
       
       สอดคล้องกับคิดเห็นของ นางสาวสมจิตร ลิขิตสถาพร นายกสมาคมแฟรนไชส์ไทย ที่กล่าวกับทีมงาน “SME ผู้จัดการออนไลน์” ว่า ชานมไข่มุกเป็นเครื่องดื่มที่ทันสมัย เข้ากับกระแสแฟชั่นคนรุ่นใหม่ มีความเป็นวาไรตีจากท็อปปิ้งที่มีให้เลือกหลากหลาย ทำให้มีลูกค้าตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ และคนในวัยทำงาน เชื่อว่ากระแสความนิยมครั้งนี้จะต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 3-5 ปี และหลังจากนั้นจะอยู่ในระดับเสมอตัว ไม่หวือหวา แต่ก็ไม่ถึงขั้นล้มหายตายจากไป คล้ายกับธุรกิจกาแฟในปัจจุบันที่สามารถรักษาความนิยมได้อยู่ตัวอย่างต่อ เนื่อง
       
       อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่สนใจจะลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ชานมไข่มุกนั้น สิ่งที่ควรจะพิจารณานอกจากเรื่องชื่อเสียงและประวัติความน่าเชื่อถือของแบ รนด์แฟรนไชส์แล้ว ควรต้องให้ความสนใจในทำเลที่จะไปตั้งร้าน ควรจะเป็นทำเลที่ดีจริงๆ โดยเป็นจุดที่มีคนพลุกพล่าน เช่น ย่านออฟฟิศ สถาบันการศึกษา เป็นต้น เนื่องจากธุรกิจประเภทนี้มีราคาขายต่อหน่วยไม่สูง ประมาณแก้วละ 25-40 บาท จำเป็นที่จะต้องขายให้ได้ปริมาณหน่วยมากๆ จึงจะประสบความสำเร็จ
       
       นอกจากนั้น ก่อนที่จะลงทุนกับแฟรนไชส์รายใดนั้นควรจะไปปรึกษาแฟรนไชซีที่ลงทุนในธุรกิจ ที่เราสนใจไปก่อนแล้วว่าแฟรนไชซอร์ให้บริการดีตามที่ตกลงสัญญากันหรือไม่ รวมถึงธุรกิจประสบความสำเร็จจริงหรือไม่ ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลจริงมากกว่าการถามจากตัวเจ้าของแฟรนไชส์


ขอขอบคุณข้อมูล :  ผู้จัดการออนไลน์



โพสโดย : Lekcooking Center  เมื่อ 2014-01-26 19:09:11
:: ความคิดเห็น
:: ร่วมแสดงความคิดเห็น
  CAPTCHA Image
 กรอกรหัสให้ถูกต้อง
ก่อนโพสข้อความนะคะ
[ เปลี่ยนรูป ]
รายละเอียด :

โดยคุณ :

Subscribe newsletter
สอนทำชานม, ชานมไข่มุก,ชาไต้หวัน,เรียนทำชานม,ชาเขียวไข่มุก,ต้มไข่มุก,ครูจิ๊บ, สอนชานม
  หน้าแรก | หลักสูตร | เกร็ดความรู้ | เว็บบอร์ด | Gallery | สมุดเยี่ยม | สมัครเรียน | สมัครเรียน | ติดต่อเรา
  2009 LEKCOOKING CENTER. All rights reserved.
For customer service or to reserve by phone.